
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics tại Việt Nam, Công ty Cổ phần KTD đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi hoàn tất dự án cung cấp và xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin cho bến số 3 và 4 thuộc Cảng Lạch Huyện – khu bến cảng nước sâu chiến lược của thành phố Hải Phòng. Đây không chỉ là một bước tiến trong hiện đại hóa hoạt động khai thác cảng, mà còn là minh chứng cho vai trò tiên phong của KTD trong việc tích hợp công nghệ cao vào vận hành logistics.
Bến 3, 4 – Cửa Ngõ Logistics Thế Hệ Mới Của Hải Phòng
Bến số 3 và 4 có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, quy mô tiếp nhận tàu 100.000 DWT, công suất khai thác lên tới 1,1 triệu TEUs/năm. Đây là hạ tầng quan trọng nhằm mở rộng năng lực tiếp nhận hàng hóa, đồng thời góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics cấp vùng và quốc tế theo quy hoạch Chính phủ.
KTD – Nhà Tích Hợp Công Nghệ Dẫn Đầu
Tham gia dự án với vai trò tổng thầu công nghệ, KTD đã triển khai toàn diện hệ thống hạ tầng CNTT, bao gồm:
- Hệ thống phần mềm quản lý khai thác cảng (Terminal Operating System – TOS),
- Hệ thống cổng giao nhận thông minh (Smart Gate),
- Giám sát an ninh, điều khiển truy cập, phòng cháy chữa cháy thông minh,
- Mạng truyền dẫn, điện nhẹ, trung tâm dữ liệu mini và giải pháp dự phòng.
Điểm nổi bật là năng lực triển khai của đội ngũ chuyên gia KTD – bao gồm các kỹ sư giàu kinh nghiệm và trình độ cao trong các lĩnh vực như: hệ thống mạng, an toàn thông tin, tích hợp hạ tầng ảo hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, và xử lý dữ liệu lớn (Big Data). Lãnh đạo công ty có tầm nhìn chiến lược về chuyển đổi số và đã từng điều hành nhiều dự án công nghệ trọng điểm cho lĩnh vực logistics, vận tải và cảng biển tại Việt Nam.
Smart Gate – Trái Tim Của Giao Nhận Số
Hệ thống Smart Gate do KTD triển khai là giải pháp tự động hóa toàn diện quy trình giao nhận tại cổng cảng. Ứng dụng công nghệ nhận diện biển số, quét mã container, kiểm tra tình trạng vỏ container bằng hình ảnh, hệ thống cho phép:
- Xử lý thủ tục vào/ra chỉ trong 10–25 giây/xe (thay vì 3–5 phút như truyền thống),
- Kết nối tức thời với hệ thống TOS, ePort và ứng dụng di động Container Driver,
- Tăng cường bảo mật, giảm sai sót và tối ưu dòng xe ra vào.
Smart Gate là yếu tố cốt lõi giúp cảng vận hành với năng suất cao, an toàn và minh bạch – tiêu chuẩn cần thiết để hội nhập với hệ thống cảng biển toàn cầu.
Động Lực Cho Cách Mạng Logistics 4.0
Sự kiện KTD hoàn thành dự án hạ tầng CNTT cho bến 3, 4 không chỉ là dấu mốc trong hiện đại hóa cụm cảng Lạch Huyện mà còn là minh chứng rõ nét cho xu hướng ứng dụng công nghệ sâu rộng trong ngành logistics.
Dự kiến, bến 3 và 4 sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2025, góp phần nâng cao năng lực thông quan và giảm chi phí vận hành logistics tại khu vực phía Bắc. Trong bối cảnh Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển khu vực, những dự án như thế này là tiền đề quan trọng giúp logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên số một cách toàn diện và bền vững.